X

Tranh sơn mài ở đâu Có kỹ thuật chế tác tốt, và chất lượng cao – đảm bảo uy tín, giá thành hợp lý?

Cách làm mới tranh sơn mài

Ngành sơn mài nói chung, tranh sơn mài tại Làng nghề truyền thống sơn mài Tương Bình Hiệp hội tụ đầy đủ những điều kiện về quy trình và tiêu chuẩn của Làng nghề sơn mài truyền thống.

Sự khác biệt lớn về giá trị của một bức tranh sơn mài là từ khâu chọn nguyên liệu, đên sơn, và đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân hay đôi khi chính là nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Tranh sơn mài – chủ đề làng quê

Khi nói đến “làng nghề truyền thống” thì ở nơi đó phải hội tụ nhiều yếu tố điều kiện, có thủ tục, hồ sơ và trình tự xét công nhận, phải đạt nhiều tiêu chí như:

– Nghề đã xuất hiện tại địa phương từ 50 năm trở lên, tính đến thời điểm công nhận.

– Nghề tạo ra sản phẩm mang bản sắc văn hoá dân tộc.

– Nghề gắn liền với tên tuổi của một hay nhiều nghệ nhân hoặc tên tuổi của làng nghề.

– Có tối thiểu 30% số hộ trên địa bàn (thôn, làng, bản, buôn, …) tham gia các hoạt động ngành nghề.

– Hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định tối thiểu hai năm tính đến thời điểm đề nghị công nhận.

– Đạt tiêu chuẩn, điều kiện bảo vệ môi trường theo các quy định hiện hành của nhà nước.

– Chấp hành tốt pháp luật của nhà nước.

– Tên của nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được lấy tên nghề chính trước và tên của địa phương (thôn, làng) sau.

Như “làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng” tại hai thôn Bát Tràng và Cao Giang, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội phải có nhiều thợ lành nghề làm những sản phẩm Gốm, nhiều nghệ nhân phải có kỹ thuật tinh xảo và sáng tạo trong những hoạ tiết của sản phẩm, nguyên liệu đất sét phải lấy đúng nơi mới đáp ứng được chất lượng, và nơi đây có nhiều hộ sản xuất để tạo được qui mô của “làng nghề truyền thống”, cũng như đáp ứng mọi nhu  cầu của thị trường.

Do đó, “Làng nghề truyền thống sơn mài Tương Bình Hiệp” cũng thế, ngoài đạt được những yêu cầu trên, tại đây còn có nhiều điểm nổi bật của một “làng nghề truyền thống sơn mài” như:

  1. Qui tụ nhiều nghệ nhân có tay nghề, kỹ thuật cao trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm sơn mài.
  2. Có đông đảo đội ngũ thợ chuyên môn lành nghề, đáp ứng được đầy đủ những kỹ thuật của tất cả các qui trình của nhiều thể loại Tranh sơn mài truyền thống.
  3. Nguyên liệu sản xuất: được tập trung, hỗ trợ cho nhau và đảm bảo cho qui trình sản xuất liên tục.
  4. Chất lượng sản phẩm: sản phẩm làm ra luôn được so sánh để học hỏi, cải tiến, nâng cao chất lượng để đạt yêu cầu của một “làng nghề truyền thống“, và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.
  5. Có số hộ sản xuất sơn mài đông đảo để kịp đáp ứng những yêu cầu, thay đổi của thị trường.

 

Dola:
Related Post