X

Đồ sơn mài và các ứng dụng của nó

Đồ sơn mài

Đồ sơn mài đó là những đồ dùng gia dụng như bàn, ghế, tủ, giường, các loại hộp đựng card, lọ hoa, khay… làm bằng sơn mài. Ngoài ra ứng dụng trên gỗ ván làm cốt liệu mà còn dùng gốm, composite, gạch…

Hàng sơn mài chất lượng cao rất được các du khách nước ngoài quan tâm. Không ít khách đã săn lùng, cố len lỏi trong các siêu thị, các quầy hàng ở phố cổ để tìm cho mình những đồ ưa thích về dùng hoặc làm quà cho những người thân.

Có rất nhiều những quầy hàng ở Hà Nội và có lẽ phải kể đến khu quầy hàng mỹ nghệ tại tầng 2 Trung tâm thương mại Tràng Tiền. Sau đó mới đến các phố Hàng Khay, Hàng Gai, Tràng Tiền… Tại đây du  khách có thể thoải mái chiêm ngưỡng bộ 4 bức tứ quý tùng, cúc, trúc, mai hay những bức tranh thuỷ mặc hay bộ 4 bức ngư, tiều, canh, mục, các loại khay, hộp, bát đĩa … đa dạng về mẫu mã, chủng loại, sắc màu và giá cả hợp lý. Có những bức thuỷ mặc khổ lớn giá lên tới cả chục triệu đồng. Bức  tranh tứ quý được chạm khắc rất công phu khổ 60×150 cm giá 1.800.000 đồng. Hay bộ 4 bức tiều, ngư, canh, mục khổ nhỏ hơn chỉ có giá 400.000 đồng… Nếu chỉ muốn mua những món quà nho nhỏ, dễ đóng gói, vận chuyển có thể chọn các loại hộp, khay, lọ hoa, … có giá giao động từ vài trăm ngàn cho tới 1.200.000 đồng. Hay những sản phẩm sơn mài chất lượng cao như bộ bàn ghế sơn mài giá khoảng 4.000.000 – 5.000.000 đồng.

Đồ sơn mài đẹp

Ở nước ta, loại sơn mài tốt nhất là loại được trích ly từ cây sơn. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng loại sơn mài nhập từ nước ngoài.

Để tạo nên các sản phẩm sơn mài từ chất liệu cốt liệu gỗ, tre, như bình, lọ, khay, bàn ghế hay tủ… nhà sản xuất phải xử lý keo 3 lớp làm cho cấu trúc sản phẩm chắc và đẹp. Khi “nền” sản phẩm sơn mài đã xong, các nghệ nhân sẽ thể hiện đề tài với nhiều kiểu hoa văn, hoạ tiết trên đó và cuối cùng là công đoạn phủ bóng hai lớp. Đặc biệt ở Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nếu không được xử lý tốt từ phần nguyên liệu cho đến các công đoạn sơn mài thì sản phẩm có thể bị cong vênh, biến dạng hoặc lớp sơn mài bị nứt bởi thời tiết biến đổi.

Với các nguyên liệu khác như trên gốm, composite, … quy trình sản xuất vẫn thực hiện các công đoạn như với tre, gỗ nhưng làm trên gốm đòi hỏi chất liệu sơn mài tốt để tạo độ bám dính tốt trên bề mặt sản phẩm. Khi chế tác trên sản phẩm cốt gốm còn phải được chống ẩm. Nhờ vậy mà hàng sơn mài trên gốm có thể sử dụng bình cắm hoa, đặt ở những môi trường có nước và độ ẩm cao.

Sản phẩm sơn mài hiện đại ngoài các màu cơ bản cón phối thêm nhiều màu như đỏ, trắng, xanh, vàng… và đa dạng sắc phối khác, bên cạnh những họa tiết lạ, có nhà sản xuất còn biểu hiện những mảng tranh lập thể.

Dola:
Related Post