X

Sản phẩm sơn mài có giá trị như thế nào trong con mắt khách du lịch?

Mô hình phát triển làng nghề thủ công truyền thống đang trở thành hướng đi mới trong quá trình phát triển du lịch Việt Nam, trong đó làng nghề sơn mài là một trong những làng nghề nổi tiếng được du khách trong nước và nước ngoài yêu thích.

Sơn mài là gì?

 


Sơn mài là một trong các chất liệu hội họa ở Việt Nam, đây là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn ta thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài.

Lý do khách du lịch nước ngoài thích đồ sơn mài.

– Khách du lịch, đặc biệt là khách châu Âu rất thích những sản phẩm đơn giản, hoạ tiết gọn ghẽ, thẳng thắn, sang trọng và đặc biệt quan tâm đến độ an toàn của sản phẩm, vì vậy sản phẩm sơn mài là điều đầu tiên họ nghĩ đến.

 

– Đồ sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn ta như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, vỏ trứng, xà cừ…vẽ trên nền vóc màu đen. Tất cả các vật liệu làm nên một sản phẩm sơn mài đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, không hề độc hại mà lại rất đặc sắc.
– Sơn mài là một nghề thủ công truyền thống của người Việt từ thời xa xưa nên mỗi tác phẩm sơn mài đều mang tinh hoa văn hóa của người Việt. Có lẽ cũng vì vậy mà làng nghề sơn mài truyền thống được coi là một “bảo tàng sống”, là nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vừa phong phú, đa dạng, vừa sinh động, góp phần làm nên giá trị của văn hóa dân tộc. Đây là yếu tố thu hút sự quan tâm của du khách.

 

– Du khách đến với làng nghề sơn mài không chỉ đơn thuần để tham quan các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh mà trên hết là để thưởng thức những món nghề của muôn vạn bàn tay khối óc với tinh thần cần cù, bền bỉ, sáng tạo và thăng hoa nối tiếp nhau qua nhiều thế hệ, từ đó, từng bước tìm hiểu và khám phá nền văn hóa của người Việt.
– Nhiều du khách nước ngoài cho biết, mỗi khi có dịp sang Việt Nam, họ lại đến thăm các làng nghề sơn mài để thỏa mãn sở thích khám phá các nền văn hóa bên ngoài. Ở đây, họ không chỉ đến để mua một vài món đồ làm kỷ niệm mà còn tận tay tham gia vào quá trình sản xuất ra sản phẩm sơn mài, từ những chiếc đĩa lá sơn mài xinh xắn tới chiếc bát dừa sơn mài, rồi tranh sơn mài…đều khiến họ cảm thấy thích thú và đam mê.

 

– Đến các làng nghề sơn mài, du khách sẽ bắt gặp những gian hàng bày bán các mặt hàng của làng nghề. Mỗi gian hàng bày bán các sản phẩm sơn mài khác nhau, tuỳ theo phong cách riêng của từng cơ sở sản xuất. Các mặt hàng cẩn ốc, cẩn trứng, tranh gỗ, tượng, bình hoa… tất cả đều toát lên những nét đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết, đậm đà tính cách Á Đông truyền thống cho dù nghề sơn mài đã rất nhiều thế hệ đi qua. Khi được ngắm nhìn các tác phẩm sơn mài, du khách không khỏi bỡ ngỡ trước sự đặc sắc của nó, tinh tế và giàu tính nghệ thuật. Nhờ độ bóng và độ bền của sơn đã làm nên cái hồn của sơn mài và biến sơn mài thành một thứ nghệ thuật vượt thời gian.

Dola:
Related Post